ประเด็นร้อน

มอบอำนาจให้ 'อัยการ' รื้อคดีค่าโง่ 'โฮปเวลล์'

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 26,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -

 

คมนาคมมอบอำนาจให้อัยการรื้อคดีค่าโง่โอปเวลล์หมื่นล้าน ลุ้นศาลรับฟ้องหรือไม่ใน30วัน เผยมีหลักฐานใหม่ชี้แจงประเด็นอื่นในคดีเพิ่มเติมได้

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต้องจ่ายค่าชดเชยแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัดตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด จากการบอกเลิกสัญญาโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟและถนนยกระดับ รวมเป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ภายใน180 วัน นับตั้งแต่คดีสิ้นสุด ว่า ทราบว่านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีต รมว.คมนาคม ได้ลงนามมอบอำนาจ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.62 ให้สำนักงานอัยการสูงสุด ไปดำเนินการยื่นเรื่องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้รื้อฟื้นคดีค่าโง่โฮปเวลล์อีกครั้งเนื่องจากอัยการตรวจสอบพบหลักฐานใหม่ที่ รฟท.สามารถนำมาใช้ต่อสู้คดีในชั้นศาลได้ โดยอัยการได้ยื่นเรื่องไปเมื่อวันที่18ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตามขั้นตอนแล้วศาลจะใช้เวลาประมาณ30วัน ในการพิจารณาว่าจะรับฟ้องหรือไม่หาก ศาลฯรับก็จะมีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ แต่หากศาลไม่รับถือว่าคดีสิ้นสุดแล้ว และทางรฟท.ก็ต้องจ่ายค่าชดเชยให้โฮปเวลล์

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนตัวมองว่าถ้ามีข้อมูลที่เป็นหลักฐานใหม่ ที่จะสามารถรื้อฟื้นดีได้ก็ควรต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนก็ยังไม่เห็นเอกสารที่เป็นหลักฐานใหม่เลย แต่หลังจากวันที่30ก.ค.ที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเรียบร้อยแล้วตนจะข้อมูลจากอัยการมาดูว่าเป็นอย่างไร ส่วนการพิจารณาของคณะทำงานพิจารณาแนวทางกรณีโฮปเวลล์ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ที่มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ก็ยังทำงานควบคู่กันไป เพราะหากศาลไม่รับฟ้องก็จะต้องมีแนวทางในการจ่ายค่าชดเชยที่ชัดเจนต่อไป


รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า สำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะทนายของภาครัฐ ได้มีหนังสือมาถึง กระทรวงคมนาคม ในขณะที่นายอาคม ยังดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคมอยู่ โดยระบุว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีหลักฐานใหม่ที่สามารถชี้แจงประเด็นอื่นในคดีเพิ่มเติมได้ จึงจะส่งหลักฐานไปให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาและทบทวนคำตัดสินในคดีดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งทางรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมก็ไม่ขัดข้องโดยนายอาคม ได้ลงนามมอบอำนาจให้สำนักงานอัยการสูงสุดไปดำเนินการได้ และคาดว่าสำนักงานอัยการสูงสุดจะขอขยายระยะเวลาการจ่ายค่าชดเชยมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยออกไปจากกำหนดเดิมที่ระบุไว้ว่าต้องจ่ายให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw